ĐỔI MỚI TRONG LÃNH ĐẠO, QUẢN TRỊ NHÂN SỰ, TỔ CHỨC HÀNH CHÍNH TRONG NHÀ TRƯỜNG

Thứ bảy - 06/03/2021 00:00

ĐỔI MỚI TRONG LÃNH ĐẠO, QUẢN TRỊ NHÂN SỰ, TỔ CHỨC HÀNH CHÍNH TRONG NHÀ TRƯỜNG

ĐỔI MỚI TRONG LÃNH ĐẠO, QUẢN TRỊ NHÂN SỰ, TỔ CHỨC HÀNH CHÍNH TRONG NHÀ TRƯỜNG

 Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 4/11/2013 Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đã đề ra mục tiêu đối với giáo dục phổ thông: "Đối với giáo dục phổ thông, tập trung phát triển trí tuệ, thể chất, hình thành phẩm chất, năng lực công dân, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục lý tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống, ngoại ngữ, tin học, năng lực và kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Phát triển khả năng sáng tạo, tự học, khuyến khích học tập suốt đời”.

          Thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW,Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, về chương trình phổ thông tổng thể, trong đó có nhiều nội dung được đổi mới.

          Một trong các điều kiện để thực hiện thành công chương trình giáo dục phổ thông tổng thể năm 2018 là việc huy động, quản lý và sử dụng hiệu quả các nguồn lực trong và ngoài nhà trường. Các nguồn lực cơ bản bao gồm: Nguồn nhân lực; Nguồn lực tài chính; Nguồn lực cơ sở vật chất; Nguồn lực thông tin. Trong đó, quản lý và sử dụng nguồn nhân lực mang tính chất quyết tịnh cho sự thành công của nhà trường. Chính vì vậy đổi mới lãnh đạo quản trị nhân sự, tổ chức hành chính trong nhà trường là một đòi hỏi tất yếu khách quan.

          Hàng năm nhà trường cần cập nhật, điều chỉnh bổ sung nội quy, quy chế hoạt động trong nhà trường phù hợp với những yêu cầu và tình hình mới. Để vận hành và quản lý tốt các hoạt động trong nhà trường thì việc ban hành quy chế và các nội quy là điều bắt buộc. Tuy nhiên với những sự thay đổi nhanh chóng về kinh tế xã hội, yêu cầu đặt ra đối với công tác quản lý giáo dục ngày càng cao, các văn bản về Luật, các thông tư và văn bản hướng dẫn luôn có sự điều chỉnh. Do đó quy chế, nội quy luôn cần được điều chỉnh, sau đó lấy ý kiến phản hồi của cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường để được hoàn thiện hơn. Với việc lấy ý kiến không chỉ thực hiện tốt dân chủ trong nhà trường mà còn giúp cho cán bộ, giáo viên, nhân viên cập nhật những nội dung đổi mới liên quan đến nhiệm vụ của mình.

          Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ cần có tính khả thi cao. Trước hết để bản kế hoạch có chất lượng Hiệu trưởng phải nắm được thực trạng nhà trường cả về khách quan, chủ quan; các yếu tố bên trong, yếu tố bên ngoài. Từ đó phân tích, đánh giá để nhận diện được cơ hội, thách thức, điểm mạnh điểm yếu của nhà trường. Tận dụng tốt cơ hội, giảm thiểu tối đa tác dụng tiêu cực của các thách thức; phát huy hơn nữa điểm mạnh, tìm giải pháp khắc phục hạn chế yếu kém.

          Trong việc tổ chức thực hiện kế hoạch phải chọn những nhân tố có năng lực phù hợp với công việc với quan điểm “việc tìm người”. Nếu giao việc không hợp lý sẽ dẫn đến tình trạng có người năng lực tốt lại bố trí công việc nhẹ nhàng dẫn đến lãng phí nhân lực, trong khi đó người năng lực yếu lại giao công việc yêu cầu cao dẫn đến quá tải và không thể hoàn thành được mục tiêu giao. Cuối cùng người quản lý lại phải chọn lại người khác để làm việc đó hoặc trực tiếp tham gia dẫn đến không đảm bảo về tiến độ và chất lượng và hiệu quả công việc.

          Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên bám sát các nội dung và tiến độ thực hiện công việc tránh tình trạng giao việc nhưng lại không tổ chức thực hiện sát sao. Tuy nhiên việc quản lý cần có sự đổi mới, một số công việc thay vì quản lý ngày giờ công, nhà quản lý có thể linh hoạt quản lý qua chất lượng công việc. Như vậy vừa không tạo áp lực hành chính không cần thiết còn tạo tâm lý thoải mái cho người lao động và phát huy hết năng lực và khả năng sáng tạo của bản thân.

            Nhà trường phải có hình thức động viên khen thưởng kịp thời với những cán bộ, giáo viên, nhân viên có tiến độ, chất lượng và hiệu quả công việc tốt. Tuy nhiên việc động viên khen thưởng ngoài những hình thức thông thường liên quan đến chế độ chính sách cũng cần chú ý đến nhu cầu của mỗi lao động để phát huy hết ý nghĩa và tác dụng của việc khen thưởng. TheoMaslow, các nhu cầu bao gồm: nhu cầu cơ bản;nhu cầu về an toàn – được bảo vệ; nhu cầu về xã hội – kết nối; nhu cầu về được quý trọng; nhu cầu thể hiện mình.

            Nhu cầu cơ bảnlà các như cầu như ăn, uống, ngủ, nghỉ ngơi, …là những nhu cầu mạnh mẽ nhất và không thể thiếu được của mỗi người. Nếu thiếu đi những nhu cầu cơ bản này thì không thể tồn tại được và những nhu cầu cao hơn cũng không thể xuất hiện.

          Nhu cầu về an toàn – được bảo vệ. Đó là việc được ở trong bầu không khí trong lành, được sống trong môi trường đảm bảo trật tự an ninh.

          Nhu cầu về xã hội – kết nối thể hiện mỗi người đều mong muốn được gắn bó với nhà trường và muốn được yêu thương. Vì vậy, chúng ta luôn muốn có những mối quan hệ như bạn bè, đồng nghiệp, gia đình, các câu lạc bộ đội, nhóm,..

          Nhu cầu về được tôn trọng.Có 2 trạng thái đối với nhu cầu này, đó là: nhu cầu được người khác quý trọng và công nhận bản thân. Ngoài ra là việc tự mình tôn trọng bản thân và tự tin vào năng lực của mình. Khi đáp ứng được nhu cầu về kết nối thì mỗi người trong một tập thể muốn có nhu cầu được tôn trọng và công nhận năng lực của mình. Đó là động lực thúc đẩy sự nỗ lực hơn trong công việc.

          Nhu cầu thể hiện.Đó là sự khát khao của cá nhân muốn được khẳng định mình, thể hiện thế mạnh của bản thân, cống hiến sức lực của mình cho nhà trường, xã hội.

          Để thực hiện thành công chương trình phổ thông tổng thể 2018 có nhiều nội dung cần đổi mới. Tuy nhiên công tác quản lý ở các trường học có vai trò rất quan trọng để tạo nên sự thành công. Nếu mỗi cán bộ quản lý các nhà trường thường xuyên học tập, cập nhật đổi mới công tác quản trị nhân sự, quản trị hành chính, không chỉ làm giảm áp lực cho đội ngũ mà sẽ giúp đội ngũ phát huy hết năng lực, sở trường, tận tâm, tận lực không ngại đổi mới, cống hiến hết mình cho sự phát triển của nhà trường./.

                                                                                    Tác giả: Cà Tiến Chung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

licham.net

- Click vào nút hiển thị ngày trong tuần hoặc tháng âm lịch để xem chi tiết

- Màu đỏ: Ngày tốt

- Xanh lá: Đầu tháng âm lịch

- Màu vàng: Ngày hiện tại

QUẢN LÝ THÀNH VIÊN
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập204
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm179
  • Hôm nay344
  • Tháng hiện tại1,481
  • Tổng lượt truy cập121,418
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi