GIẢI PHÁP THỰC HIỆN HIỆU QUẢ DẠY HỌC TRỰC TUYẾN

Thứ hai - 22/11/2021 00:00

GIẢI PHÁP THỰC HIỆN HIỆU QUẢ DẠY HỌC TRỰC TUYẾN

GIẢI PHÁP THỰC HIỆN HIỆU QUẢ DẠY HỌC TRỰC TUYẾN

Trong thời gian bùng lại dịch Covid, nhà trường phải sử dụng phương thức học trực tuyến để duy trì tiến độ học tập. Tuy nhiên, với giải pháp này, các thầy cô giáo gặp không ít khó khăn để đạt kết quả như mong muốn. Vậy, cách nào để gỡ khó?

1. Khó khăn

1.1. Đối với giáo viên

Việc dạy – học trực tuyến không phải là công việc được thực hiện thường xuyên. Vì thế khi dịch Covid bùng phát, giáo viên cực kì lúng túng về kỹ thuật thưc hiện. Có nhiều nguyên nhân, nguyên nhân chủ yếu vẫn là khả năng ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học ở nhiều giáo viên còn hạn chế, việc sử dụng các phần mềm học trực tuyến chưa thông thạo dẫn đến thực hiện chưa hiệu quả. Hơn nữa, đa phần giáo viên đã quen với không gian trực tiếp trước học trò, nay đứng trong không gian trực tuyến để giảng bài, nhiều thầy cô sẽ lúng túng hoặc không tự tin khi triển khai bài giảng

1.2. Đối với học sinh

Mặc dù các em khá năng động trong việc ứng dụng công nghệ thông tin để khai thác các bài giảng của thầy cô giáo nhưng trên thực tế, hoàn cảnh, điều kiện cơ sở vật chất của gia đình học sinh sẽ chi phối nhiều đến hoạt động học trực tuyến. Bởi lẽ, không phải gia đình nào cũng trang bị được mạng, máy tính, điện thoại thông minh để cho con em mình học tập, nhất là ở những gia đình có 2 con cùng học, đối với học sinh lớp 1. Hơn nữa, do đặc thù của học trực tuyến nên việc quản lý nề nếp, ý thức học tập của học sinh không được trực tiếp nên sẽ ảnh hưởng đến kết quả học tập của học sinh

Khi dạy và học thì sự tương tác giữa giáo viên và học sinh là yếu tố rất quan trọng. Nếu ở bài giảng trên lớp, sự tương tác được phát huy hiệu quả thì học trực tuyến, giáo viên chủ yếu là thực hiện bài giảng một chiều, học sinh tiếp nhận qua mạng, qua các phương tiện, sự tương tác cần thông qua hệ thống câu hỏi, bài tập sau đó chứ không trực tiếp. Điều này, sẽ ảnh hưởng đến chất lượng bài giảng.

2. Giải pháp

Khó khăn là vậy, nhưng vì điều kiện thực tế vừa phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch, vừa đảm bảo tiến độ chương trình học. Học sinh ngừng đến trường nhưng không dừng học. Khi triển khai học tập trực tuyến cho học sinh nhà trường và bản thân mỗi thầy cô giáo cần có những giải pháp để “gỡ khó”, triển khai có hiệu quả công việc này:

-Nhà trường triển khai, hướng dẫn, tập huấn cho giáo viên kỹ thuật thực hiện, xây dựng kế hoạch chi tiết theo từng bộ môn, khối lớp.

- Nhà trường tăng cường cơ sở vật chất, tận dụng tối đa các phương tiện để hỗ trợ cho giáo viên khi dạy học trực tuyến.

- Nhà trường, các thầy cô giáo phối hợp tốt với phụ huynh học sinh để trao đổi kế hoạch, thống nhất cách học, cách dạy, lịch học, thời gian học, tăng cường sự phối hợp của phụ huynh khi các em học sinh học tập tại nhà.

- Các thầy cô giáo chủ động, linh hoạt lựa chọn hình thức tổ chức dạy học sao cho phù hợp. Có thể lựa chọn một trong các hình thức như dạy thông qua trực tuyến, qua online, qua nhóm zalo, messenger, email, zoom…mặc dù các nền tảng trên vẫn còn hạn chế, chỉ ở mức tiếp cận các bài học online đơn thuần và không thể lưu trữ các bài học để học sinh có thể xem lại khi cần. kết hợp giải pháp giao bài, giao nhiệm vụ cho học sinh như soạn bài ôn tập, in và thông báo phụ huynh đến nhận.

- Trong quá trình dạy, giáo viên tăng cường tương tác với học sinh qua các kênh để nắm bắt ý thức học tập, chất lượng học tập bài học và những khó khăn của học sinh qua bài giảng. Thường xuyên nhắc nhở học sinh, gửi lịch phát bài giảng trực tuyến của các đài truyền hình trung ương và địa phương để học sinh tham gia học tập, sau đó, có câu hỏi, bài tập để đánh giá kết quả học tập qua của học sinh./.

 3. Kết quả

          -100% học sinh nhà trường tham gia học tập đầy đủ, đảm bảo tiến độ thực hiện chương trình trong đó: Học sinh có phương tiện và mạng tham gia học trực tuyến 272/302 chiếm 90%, 30/302 học sinh học theo hình thức giao phiếu hướng dẫn học và bài tập chiếm 10%. Nhà trường luôn nhận được sự đồng thuận của phụ huynh học sinh trong việc phối hợp giáo dục học sinh, khắc phục khó khăn tạo điều kiện cho con em có thiết bị học tập.

          - Giáo viên nâng cao năng lực UDCNTT, sáng tạo, linh hoạt trong dạy học và thực hiện chương trình.

          - Học sinh cũng hình thành được ý thức tự học, rèn luyện, kĩ năng thích ứng trong việc học tập, sử dụng thiết bị học tập

     Hình ảnh một số tiết dạy online:

Tiết Toán lớp 4A1 
Tiết Toán lớp 5A1

Giờ học Tiếng Việt của học sinh lớp 1A
Giờ học Tiếng Việt lớp 3A1
Tiết Địa lớp 8C

 

Tác giả: Khoàng Vươn

 

 

 

 

 

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

licham.net

- Click vào nút hiển thị ngày trong tuần hoặc tháng âm lịch để xem chi tiết

- Màu đỏ: Ngày tốt

- Xanh lá: Đầu tháng âm lịch

- Màu vàng: Ngày hiện tại

QUẢN LÝ THÀNH VIÊN
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập166
  • Máy chủ tìm kiếm19
  • Khách viếng thăm147
  • Hôm nay13
  • Tháng hiện tại1,499
  • Tổng lượt truy cập121,436
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi